Payo Para sa mga Single Moms

Thank you Doc for this opportunity! This is not only for single moms but also dads. :)

Doctor Eamer

single mom

“Hindi naman pala mahirap. Hindi naman pala mahirap maging ina. Hindi mahirap maging ina at tatay ng sabay,” sabi ko sa aking sarili.

Mas mahirap kung hinayaan kong kainin ako ng mentalidad ng maraming tao, na dapat ang lahat ay may perpektong pamilya. Mas mahirap kung hinyaan kong maging alipin ko ng sakit na aking nararanasan. Mas mahirap kung hinayaan kong lamunin ng kahinaan at takot ang natitirang pag-asa na mayroon ako.

Dahil kung ginawa ko ang lahat ng iyon, hindi mabubuo ang matagal ko nang pinapangarap – ang magmahal muli. Pero sa ibang pamamaraan.

Pangarap na akala ko hindi ko na mararamdaman. Pero dahil sa desisyon kong magpakatatag at hindi maging makasarili, ito ay natupad.

Hindi ko man nakuha ang perpektong pamilya (dahil hindi rin naman ako galing sa perpektong pamilya), binuo naman ang pangarap kong mapaligiran ako ng maraming kaibigan. Mga kaibigang nagsilbi at tumayong tatay hindi lang…

View original post 375 more words

2 thoughts on “Payo Para sa mga Single Moms

Leave a Reply

