So My Mom…

Aside from being one of the strictest people in the universe, she also has the side of being funny, and as what my friends describe her: “Cool” and “Sobrang active sa Facebook.”

It is not Mother’s Day nor her birthday, I just want to take this entry for her since she deserves (well more than just a blog post) to be appreciated because she has been very: “Okay, sige be sure may maghahatid sayo paguwi.”

So our latest conversation was about a tsmis. Haha! She’s not home. Nag-Ninang nanaman sya kasal. I think this is her 3rd pag-Ninang sa kasal this year. Mabenta ang lola mo, may asim pa!

(Well, I was eating dinner while talking to her on the phone), this is how our conversation went:

Mom: Ano ulam niyo dyan ngayon?

Anje: Adobong sitaw po

Yaya: Hindi sitaw yan, kangkong

Anje: Ay, sitaw na kangkong. Ay, adobong kangkong po pala.

Mom: Akala ko hindi tuloy na swimming niyo this weekend?

Anje: Sabi ko Ma, tuloy na yun. Kaya po ako tumawag sa’yo kasi hihiramin ko yung backpack eh dinala mo pala dyan sa Tanay.

Mom: Nako noh, baka mawala mo pa.

Anje: Susme Ma, nung nag-Baler nga ako yan dala ko eh. Ito pa kayang Bacoor lang swimming namin?

Mom: Hanap ka nalang ng ibang bag dyan. Siya nga pala, nakalimutan ko ikwento sayo kanina nung dumating ka sa bahay, oo kanina kasi 5AM ka na umuwi, amoy beer at sigarilyo ka as usual.

Anje: So ano nga po yung kwento? May hangover pa ako paki ayos yung kwento haha charot lang.

Mom: Si *toot* pala ay na *toot* kaya ngayon mag-abang ka at baka may tumawag sa telepono mo at hanapin ka.

Anje: Alam na po ba ng lahat?

Mom: Mukha. Eh nag*toot* na eh.

Anje: Okay Ma, kain po. Kumakain na po kami ni Yaya.

Mom: Parang thrice a week na yung inom mo ngayon ah. Dati every week lang.

Anje: Ma, kailan ba ako humindi sa beer, videoke at liempo?

Mom: Sige, sabihin mo na ngayon sa akin mga susunod mong lakad.

Anje: Hahahaha! Mamaya na Ma. Teka lang, lasang-lasa ko pa yung Red Horse. Tawag ka nalang po mamaya. Pero ito po yung plano kong lakad hanggang June at least bago pumasok si Alessandra nakapag-walwal na po ako. Haha!

Mom: Langya ka talaga. College life ang peg?

So, natawa ako sa hirit niyang, “peg.” Hahaha! In na in si mudra.

image
1999

THANK YOU MAMA! SANA EVERY WEEK NG MONTH NG MAY EH PAYAGAN MO RIN AKO! Hanggang June pala! Bwahaha 0:)

THANKS FOR EVERYTHING! Kahit lagi nalang ako amoy beer at sigarilyo. Hihihi

Na-share ko lang guys. May ma-post lang.

Leave a Reply

