I was assigned in SM Dasma for 4 days and I was as chill as I can possibly be.
I’ll just tell you “a little bit” of my adventures, pros and cons each day I’ve observed. Hahaha
Dasma Day 1
My driver was kuya Chris and the Sourcing representative was Eka makakwento ako parang kilala niyo talaga sila, hayaan niyo na ako. Ngayon lang ako magpo-post ng mahaba. Kuya Chris actually got lost. Instead of turning right in Sucat exit to go to Sucat, he turned left. There’s always a first anyway.
It was my first time to be assigned in Dasma. I’m the fourth recruiter and assigned for 4 days. When I checked the location in my email, the resto was Adobo Connection but they changed it to Goldilocks. Goldilocks sa possible diabetes. Kareng-kare na ako nung nalaman ko na Adobo Connection pero okay lang din kasi may kare-kare din naman pala sa Goldilocks.
- A very easy process. If I’m done with my interviews, I endorse them to Eka for examination.
- Not that hot
- Very comfy working area to eat and do interviews
- Very friendly Goldilocks crew
- I ordered fried chicken with rice and siomai plus sago, masarap naman – pwede na. Ay, masarap yung gravy ng chicken!
- There’s a free wifi of SM, but only for an hour
- There’s a public wifi owned by I don’t know who but thanks for letting us use it bwahaha
- Very boring. Why didn’t I bring any kindle nor tablet?
- I was friggin’ freezing the whole time because the vent hits me directly. I had to ask the crew to lower the temperature but “Ma’am, ganyan na po talaga temperature niyan. Hindi na po namin ma-adjust, kapag pinatay po namin, wala na pong aircon sa buong Goldilocks.” I did not bring a very big jacket
- Bagal ng data
Dasma Day 2
My driver was kuya Chris again but the Sourcing rep was Jorell. It’s the second time I’ve seen him and he was very friendly. He just has his own world. Hindi na naligaw si kuya Chris. Naks.
- I finally brought a kindle, book and a tablet. I made use more of my phone and my tablet. I watched Pulp Fiction and Se7en.
- I was craving for beefsteak, good thing they have beefsteak
- Selfie yung buhay na bangaw paguwi. Please see below bangaw shades.
- I forgot to bring a power bank so I took out the plug of the dryer pakapalan na ng mukha, kailangan ko mag-charge eh and charged my phone nagpaalam naman ako sa crew :D
- May bangaw sa ibabaw ng beefsteak ko na sana icing nalang sa ibabaw ng cupcake ko just what I said with my previous post
- Pinalitan nila ng kaldereta yung beefsteak ko pero hindi masyado masarap
Dasma Day 3
My driver was kuya Jhun. Super kulit and super daldal na minsan nakakairita nang makipagusap, kasi itatanong niya kay Kira tapos itatanong ulit sa akin (medj papansin effect) oh, yes, Kira was the Sourcing rep and she asked me if I do watch Koreanovelas, I told her no. Bleak. It’s gotta take your whole life to convince me to watch such. Sorry, really not a fan. But please, let there be peace on earth.
- Super sarap ng lomi nila!!!! <3
- I watched Ferris Bueller’s Day Off and chika chika with people sa Skype and Messenger
- Nabadtrip ako kasi lampas 6pm na kami nakaalis. Ang usapan is 6pm. Kapag sinabing 6pm, 6pm. Sorry, masyado akong strict sa oras. And, sa Sucat pa ako so malayu-layo ang biyahe ko. Ayoko talaga ng hindi sumusunod sa usapan at oras.
Dasma Day 4
- I was with Eka again so medyo nakakapag-bonding na kami and kwentuhan
- Watched The Godfather Part III and Schindler’s List yes, ganyan kami ka-petiks na natapos ko yung dalawang movies na yan
- Nagdala na ako ng big jacket
- Bumilis yung wifi
- Nagpahatid ako hanggang office hehe
- Sobrang lamig parin kahit may big jacket na ako from kuya Willie na dala
- Hindi ko nabasa mga books na dala ko haha
- Fried chicken with rice and siomai ulit kinain ko bet niyo bang mag-beefsteak ako ulit?
So ayun lang. In terms for work, this is my first assignment in Dasma. Nakapunta na ako ng Dasma kasi dito nakatira kabarkada ko nung high school I texted her hindi kami daw makakapagkita kasi busy sya sa school, med school life naks.
Sana next time, sa Palawan naman ako ma-assign. Or sa Venice nalang or Hawaii.