Samsong and Debanda: SUD

“Sino ‘tong cute Afro guy playing the guitar?”

As I told myself when I was browsing through OPM bands in YouTube last summer.

“Ano ‘tong kantang to na pang sexy time at bagay sa maulan na panahon?”

As I told myself when I was on the verge of building a snowman.

I learned about SUD from Huling Hugutero’s post.

I think they’re booming right now because of PBB since Sila is the main track for the kalandian levels they have in the show.

Di ka man bago sa paningin

Palihim kang nasa yakap ko’t lambing

Sa bawat pagtago

Di mapipigilan ang bigkas ng damdamin

Buti may tutorial ng Sila sa YouTube kaya lang hassle, hindi ko parin pala napapalitan strings ng gitara ko. 

Anyway, aside from Sila, of course you have to listen to other three songs: Profanities, Smilky and Safer.

Fuck girl you got me saying

Bad words and I ain’t playin’

When I see your ass is on

The floor it turns me on

Under your eyes in the city lights

Under your eyes in the city lights

Playing harmonies on your skin

Ooh, your silk-like hips

You just came here to stay

You get away and disappear

Falling all of those tears

You really would not expect an alluring voice sobrang linis ng boses na akala mo hindi Pinoy when looking at their vocals, Sud Ballecer. I mean, ganun naman talaga diba kapag singer? Aanhin mo naman ang kaguapuhan kung hindi maganda ang boses? So, good thing with Sud, he gots the look and the voice. Then you tot up a team with Carlos dela Fuente on sax, Jimbo Cuenco on drums, Marc Reyes on bass (cutiepie), and Gelo Acosta on lead guitar. Yung iba, hindi ko na kilala. Serry nemen.

Sud
Source: amplify.ph

Aside from the music, their composition is quite different from other OPM bands because it’s a mix of melancholy, sexy time and just basically for grooving/road trip/muni muni moments.

I haven’t seen them live though. I really want to. I’m checking 19 East’s gig guide and they don’t have anything scheduled for SUD this August. I only watch in 19 East because that’s the nearest here in the South. Once, I almost tried attending a Saguijo gig but Migz cancelled. Sayang.

Bagay na bagay ang music nila for this bed and cuddle weather :D

10 thoughts on “Samsong and Debanda: SUD

  1. OMG!! kilala mo din si sud! naging instant fan nga ako nung napanuod ko sila sa Route 196 last year! nagpunta ako para sa spoken word pero mas naappreciate ko ung mga musicians hehe. tas nakrashan ko din si sud! kumain ako nun sa mcdo bago umuwi tas nakita ko pa sya ulit.. kasama jowa nya!! pupunta rin sana ako nung album launch, december ata un kaso may lakad naman ako. hayy. grabe ang ganda nga boses nya~

    Liked by 1 person

    1. Waaaaaaah!!! Kailan ito :(( Guapo ng boses diba nakakaiyak pwede nang pakasalan, kung hindi kaya bigti nalang. Haha gusto ko yung Mcdo moment niyo… kaya lang kasama jowa. Hahaha!

      Like

      1. gusto ko nga pa-picture kaso nahiya ako mukha pa namang suplada ung jowa haha! saka maliit nga lang pala sya. o matangkad lang ako hehe! pero panuorin mo sila ng live.. grabe ang feeeels!!!!

        Liked by 1 person

      2. Hahaha pero super crush ko talaga si Gabby pero kung mga medyo hindi na mainstream, Russel Manaloto ng Cables and Space (bass player din sya ng Urbandub mga 2014 ganyan). Sabihan kita kapag may sched ng SUD. Punta tayo!! :) Huhuh gusto ko talaga ng live :(

        Liked by 1 person

    1. I’m getting more jealous as comments keep coming, “What them live!” Hahahaha thank you! :) Hope to see you around too para sabay sabay tayo tumili at mabasa mga undies natin bwahaha

      Like

Leave a Reply

